TPHCM sẽ xây dựng xây dựng khu đô thị mới rộng 314 ha quanh ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh).
Ga Tân Kiên được quy hoạch là trung tâm vận hành và bảo dưỡng của Metro số 3 nối dài (Bến Thành - Tân Kiên) và ga của tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM – Cần Thơ.
Vùng đất quanh ga rộng 314 ha hiện được xác định là một trong 11 khu vực mà TPHCM chọn thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) trong giai đoạn 2024 - 2028.
Vị trí ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Ảnh: Minh Quân
Tuy nhiên, theo ghi nhận hiện trạng khu vực vẫn còn nhiều bất cập. Khu đất rộng hơn 26 ha làm ga Tân Kiên đang bị bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm. Depot thuộc ga không có người trông coi, nhiều hạng mục xuống cấp, trong khi một số hộ dân trong diện giải tỏa vẫn chưa di dời.
Phía bên ngoài, khu vực quanh ga Tân Kiên bao gồm các tuyến đường chính như: Hưng Nhơn, Nguyễn Cửu Phú, Bờ Bao Xóm Hố, Dương Đình Cúc, Quốc lộ 1,... với các khu dân cư nhỏ lẻ xen lẫn đất nông nghiệp. Điều này tạo tiềm năng phát triển đô thị, nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về quy hoạch và đầu tư.
UBND TPHCM đã giao các cơ quan chức năng lập phương án xác định ranh giới chi tiết, tình trạng pháp lý đất đai và chức năng phát triển đô thị tại khu vực này. Theo kế hoạch, công việc này sẽ hoàn tất từ quý II đến quý III/2025.
Sau đó, quy hoạch chi tiết sẽ được điều chỉnh từ quý II đến quý IV/2025, trước khi lựa chọn nhà đầu tư vào năm 2026.
Với định hướng này, khu đô thị quanh ga Tân Kiên sẽ trở thành một trong những dự án trọng điểm, tận dụng tối đa lợi thế giao thông công cộng để phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Nghị quyết 98, TPHCM được phép thí điểm mô hình TOD, cho phép sử dụng ngân sách đầu tư công để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các khu vực gần nhà ga metro và nút giao Vành đai 3. Điều này giúp thành phố linh hoạt trong việc điều chỉnh mật độ xây dựng và chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật.
Mô hình TOD được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa giá trị đất đai quanh các nhà ga, tạo nguồn vốn tái đầu tư cho hạ tầng giao thông.
Đồng thời, việc tăng mật độ dân cư gần các điểm giao thông trọng yếu sẽ khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, giảm áp lực lên giao thông cá nhân và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.